இந்திய விண்வெளிக் கொள்கை 2023-க்கு மத்திய அரசு அண்மையில் நாடாளுமன்றத்தில் ஒப்புதல் அளித்துள்ளது. இந்தக் கொள்கையானது விண்வெளித் துறையில் தனியார் துறையின் பங்களிப்பை ஊக்கப்படுத்தும் வகையில் அமைந்துள்ளது. இந்த கொள்கை மூலம் விண்வெளித் துறையில் தனியார் துறையின் பங்கேற்பு, மேம்பட்ட விண்வெளி தொழில்நுட்பங்களின் ஆராய்ச்சியில் கவனத்தை செலுத்த இஸ்ரோவுக்கு உதவும். இந்திய விண்வெளிக் கொள்கைக்கு பிரதமர் நரேந்திர மோடி தலைமையிலான பாதுகாப்புக்கான அமைச்சரவைக் குழு ஒப்புதல் அளித்துள்ளது.
இஸ்ரோ, விண்வெளித் துறை நிறுவனமான நியூஸ்பேஸ் இந்தியா -லிமிடெட் (என்எஸ்ஐஎல்) மற்றும் இன்-ஸ்பேஸ் ஆகிய நிறுவனங்களின் பங்களிப்பு மற்றும் பொறுப்பை இந்த கொள்கை தெளிவாக விளக்கியுள்ளது. மத்திய அமைச்சர் ஜிதேந்திர சிங் செய்தியாளர்களை சந்தித்து பேசுகையில், ‘‘இந்த கொள்கை இஸ்ரோவில் தனியார் நிறுவனங்களின் பங்களிப்பு குறித்து எடுத்துரைக்கும், மேலும் செயற்கைக்கோள்கள், ராக்கெட்டுகள் மற்றும் ஏவுகணைகளை உருவாக்குதல், தரவு சேகரிப்பு ஆகிய பணிகளில் இனி வரும் காலங்களில் தனியார் துறை பங்கேற்க அனுமதிக்கும்” என குறிப்பிட்டார்.
இஸ்ரோ தலைவர் எஸ். சோமநாத் பிடிஐக்கு அளித்த தகவலில், ‘‘விண்வெளிக் கொள்கையின் முக்கிய நோக்கம் விண்வெளித் துறையில் தனியார் நிறுவனங்களின் பங்களிப்பை அதிகரிப்பதாக இருக்கும், சமீபத்தில் உருவாக்கப்பட்ட INSPAC, இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி நிறுவனம் மற்றும் அரசு சாரா நிறுவனங்களை இணைக்கும் அங்கமாக இருக்கும்” என்று கூறினார். மேலும், தனியார் துறையினர் இஸ்ரோவில் இருக்கக்கூடிய வசதிகளை பயன்படுத்தி புதிய உள்கட்டமைப்பை உருவாக்க முதலீடு செய்ய ஊக்குவிக்கிறது. இஸ்ரோ, விண்வெளித் துறைக்கான எந்த செயல்பாட்டு மற்றும் உற்பத்திப் பணிகளைச் செய்யாது என்றும், புதிய தொழில்நுட்பங்கள், புதிய அமைப்புகள் மற்றும் ஆராய்ச்சி மேம்பாட்டில் அதன் ஆற்றல்களை கவனம் செலுத்துவதாகவும்” அவர் குறிப்பிட்டார்.
இந்திய விண்வெளி திட்டம்
சந்திரயான் மற்றும் மங்கள்யான் போன்ற லட்சிய திட்டங்களின் மகத்தான வெற்றியைத் தொடர்ந்து, இந்திய விண்வெளி திட்டம் அடுத்த கட்டத்திற்கு தயாராக உள்ளது. 1969 முதல் நாட்டின் முயற்சிகளுக்கு தலைமை தாங்கிய இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி அமைப்பு (ஐ.எஸ்.ஆர்.ஓ) தற்போது ககன்யன் - இந்தியாவின் முதல் மனிதர்களைக் கொண்ட ஸ்பேஸ்ஃப்ளைட் மிஷன் விண்வெளிப் பயணத்தைத் தொடங்குவதற்காக செயல்பட்டு வருகிறது.
2022-ஆம் ஆண்டில், இந்தியா 75 ஆண்டுகால சுதந்திரத்தை நிறைவு செய்யும் போது, அல்லது அதற்கு முன்னர், இந்தியாவின் ஒரு மகன் அல்லது மகள் தங்கள் கைகளில் இந்தியக் கொடியுடன் விண்வெளிக்குச் செல்வார்கள் என்று நாங்கள் முடிவு செய்துள்ளோம், ‘இந்திய பிரதமர் நரேந்திர மோடி 2018-இல் மீண்டும் அறிவித்தார், மாநிலத் தலைவரின் பார்வைக்கு ஏற்ப, விண்வெளித் துறையில் தனிப்பட்ட பங்களிப்பை எளிதாக்குவதற்கான ஒரு சுயாதீன நோடல் நிறுவனம் அறிவியல் துறையின் (உர்ந) கீழ் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
இந்திய தேசிய விண்வெளி ஊக்குவிப்பு மற்றும் அங்கீகார மையம் (இன்-ஸ்பேஸ்) என அழைக்கப்படும் இந்த புதிய நிறுவனம், இந்தியாவின் விண்வெளி நடவடிக்கைகளில் தனியார் துறையி-லிருந்து அதிக பங்களிப்பை உறுதி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
செயற்கைக்கோள்கள் உருவாக்குதல்
போலார் சாட்டிலைட் லாஞ்ச் வாகனம் (பிஎஸ்எல்வி)-C51 இந்தியாவின் PSLV-C51 சதீஷ் தவன் ஸ்பேஸ் சென்டர் ஷார், ஸ்ரீஹரிகோட்டாவில் இருந்து பிப்ரவரி 2021-இல் 18 துணை-பயணி சாட்டிலைட்டுகளுடன் அமேசானியா-1 ஐ வெற்றிகரமாக தொடங்கியது. PSLV-C51/Amazonia-1 என்பது , இந்திய அரசாங்கத்தின் நியூஸ்பேஸ் இந்தியா லி-மிடெட் (என்எஸ்ஐஎல்)-யின் முதல் அர்ப்பணிக்கப்பட்ட வணிக மிஷன் ஆகும்.
விண்வெளி ஆராய்ச்சியின் எல்லை களை விரிவுபடுத்துவதற்கான இந்தியாவின் புதிய முயற்சிகளின் ஒரு பகுதியாக இன்-ஸ்பேஸ் முயற்சி அறிவிக்கப்பட்டது. ஒற்றை சாளர நோடல் நிறுவனம் இஸ்ரோ மற்றும் அரசு சாரா தனியார் நிறுவனங் களுக்கு (என்ஜிபிஇ-கள்) இடையில் செயல்படுகிறது. இது இந்தியாவின் விண்வெளி ஆய்வு நடவடிக்கைகளில் என்ஜிபிஇ-களின் பங்களிப்பை துரிதப்படுத்துகிறது.
இந்த நடவடிக்கை ஒரு ‘பெரிய சீர்திருத்தம்’ மற்றும் ‘என்று இஸ்ரோ தலைமை எஸ். சோம்நாத் நம்புகிறார். ராக்கெட்டுகள், செயற்கைக்கோள்கள் உருவாக்குதல், வணிக அடிப்படையில் ஏவுதல் சேவைகளை வழங்குதல் மற்றும் இஸ்ரோவின் இன்டர்பிளானடரி மிஷன்களின் ஒரு பகுதியாக இருக்க தனியார் துறை செயல்படுத்தப்படும்.
ஆன்லைன் மாநாட்டில் இந்த முயற்சியை அறிவித்த சிவன், தொழில்நுட்ப, சட்ட, பாதுகாப்பு மற்றும் செக்யூரிட்டி, செயல்பாட்டு மேம்பாடு மற்றும் கண்காணிப்பு நோக்கங்களுக்காக ஐ.என்-ஸ்பேஸ் அதன் சொந்த இயக்குநரகங்களைக் கொண்டிருக்கும், இதனால் அவர்கள் ஒரு சுயாதீனமான முடிவை எடுக்க முடியும்.
இன்-ஸ்பேஸ் என்பது விண்வெளித் துறையின் கீழ் ஒரு ஒழுங்குமுறை அமைப்பாகும், இது இந்தியாவில் விண்வெளி நடவடிக்கைகளை செயல்படுத்துகிறது மற்றும் ஒழுங்குபடுத்துகிறது. இந்த நிறுவனத்தில் விண்வெளி ஆராய்ச்சி மற்றும் கல்வி நிறுவனங்களுடன் தொடர்புடைய பல துறைகளைச் சேர்ந்த ஒரு தலைவர் மற்றும் நிபுணர்களின் குழுவாகக் கொண்டிருக்கும்.
விண்வெளி நடவடிக்கைகளில் என்ஜிபிஇ-க்களின் பங்களிப்பை ஊக்குவிக்க தொழில்நுட்பம், உள்கட்டமைப்பு மற்றும் நிபுணத்துவம் ஆகியவற்றைப் பகிர அனுமதிக்கும் ஒரு உள்ளமைக்கப்பட்ட வழிமுறையை இன்-ஸ்பேஸ் கொண்டிருக்கும். பொது மற்றும் தனியார் துறைகளுக்கு இடையில் விண்வெளி ஆய்வின் பரவலை மேம்படுத்துவதன் மூலம், இந்த முயற்சி இந்தியாவின் விண்வெளி பொருளாதாரத்தை அதிகரிக்க உதவும்.
இந்தியாவில் விண்வெளி அறிவியலின் எல்லைகளை அதிகரிப்பதில் இஸ்ரோவின் பங்களிப்பு குறிப்பிடத் தக்கதாகும். இந்தியாவில் இந்தத் துறையைத் திறப்பது உலகளவில் ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும். இந்த சீர்திருத்தங்கள் "அசாதாரண வழிகளில் அளவு மற்றும் தரம் இரண்டையும் அதிகரிக்க ஒரு வாய்ப்பைக் கொண்டு வருகின்றன.
நாட்டின் விண்வெளி சொத்துக்களை உகந்த முறையில் பயன்படுத்த ஊக்கமளிக்கும் ஒழுங்குமுறைச் சூழல் மூலம் இந்தியாவின் விண்வெளி ஆராய்ச்சியில் தனியார் நிறுவனங்களுக்கு ஒரு சீரான துறையை இன்-ஸ்பேஸ் வழங்கும். தனியார் கட்சிகளின் சங்கம் எங்கள் முயற்சிகளை வலுப்படுத்தும் ‘..விண்வெளித் துறையைத் திறந்து, விண்வெளி அடிப்படையிலான பயன்பாடுகள் மற்றும் சேவைகளை அனைவருக்கும் பரவலாக அணுகும்படி செய்யலாம்’, என்று எஸ். சோம்நாத் கூறினார்.
விண்வெளி தொழில்நுட்பம் மற்றும் உள்கட்டமைப்பின் புதுமையான பயன்பாட்டின் மூலம் இஸ்ரோவின் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு (ஆர்&டி) நடவடிக்கைகளை சீர்திருத்த இன்-ஸ்பேஸ் உதவும். விண்வெளி ஆராய்ச்சியில் நாடு செழிக்க உதவும் ஒரு தீர்மானிக்கும் காரணியாக விண்வெளி முயற்சி இருக்கும்.
இன்-ஸ்பேஸ் முயற்சி எதிர்காலத்திற்கான ஒரு படியாகும். இந்தியாவின் விண்வெளி நடவடிக்கைகளை ‘சப்ளை-டிரைவன்” மாதிரியி-லிருந்து 'டிமாண்ட்-டிரைவன்' மாதிரியாக மாற்றுவதை இந்த நிறுவனம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. வாகனம் மற்றும் செயற்கைக்கோள் உற்பத்தி, ஏவுதல் சேவைகள் மற்றும் விண்வெளி அடிப்படையிலான சேவைகளில் வரவிருக்கும் வாய்ப்புகளுக்கு வழி வகுப்பதை இது நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
நிபுணர்களைப் பொறுத்த வரை புதிய கொள்கை இந்தியாவின் தகவல் தொடர்பு உள்கட்டமைப்பு பற்றாக்குறையை நிரப்ப உதவும் என்று கூறுகின்றனர். ககன்யான் போன்ற முன்னோடி பணிகள் வரிசையில் இருப்பதால், தனியார் துறையிலி-ருந்து அதிக ஈடுபாடு ஏற்படுவதற்கான சாத்தியக்கூறுகள் இந்தியாவின் விண்வெளித் திட்டத்திற்கு ஒரு புதிய யுகத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும்.