20 லட்சம் மக்கள் தொகை இல்லாமல் மெட்ரோ ரயில் திட்டங்களுக்கு அனுமதி அளிக்க முடியாது எனக் கூறி கோவை, மதுரை மெட்ரோ ரயில் திட்டங்களுக்கான தமிழ்நாடு அரசின் திட்ட அறிக்கையை மத்திய அரசு திருப்பி அனுப்பியது. மேலும், கோவையில் 15.84 லட்சம், மதுரையில் 15 லட்சம் மட்டுமே மக்கள் தொகை இருப்பதாகவும் மத்திய அரசு தெரிவித்தது. இது குறித்து தமிழக முதல்வர் மு.க. ஸாடாலின் எக்ஸ் சமூக வலைத்தளத்தில் வெளியிட்டிருந்த பதிவில், “'கோயில் நகர்' மதுரைக்கும், 'தென்னிந்திய மான்செஸ்டர்' கோவைக்கும் நோ மெட்ரோ (NO METRO) என நிராகரித்துள்ளது ஒன்றிய பா.ஜ.க. அரசு. அனைவருக்கும் பொதுவானதாகச் செயல்படுவதுதான் அரசுக்கான இலக்கணம்.
20 லட்சம் மக்கள் தொகை இல்லாமல் மெட்ரோ ரயில் திட்டங்களுக்கு அனுமதி அளிக்க முடியாது எனக் கூறி கோவை, மதுரை மெட்ரோ ரயில் திட்டங்களுக்கான தமிழ்நாடு அரசின் திட்ட அறிக்கையை மத்திய அரசு திருப்பி அனுப்பியது. மேலும், கோவையில் 15.84 லட்சம், மதுரையில் 15 லட்சம் மட்டுமே மக்கள் தொகை இருப்பதாகவும் மத்திய அரசு தெரிவித்தது. இது குறித்து தமிழக முதல்வர் மு.க. ஸாடாலின் எக்ஸ் சமூக வலைத்தளத்தில் வெளியிட்டிருந்த பதிவில், “'கோயில் நகர்' மதுரைக்கும், 'தென்னிந்திய மான்செஸ்டர்' கோவைக்கும் நோ மெட்ரோ (NO METRO) என நிராகரித்துள்ளது ஒன்றிய பா.ஜ.க. அரசு. அனைவருக்கும் பொதுவானதாகச் செயல்படுவதுதான் அரசுக்கான இலக்கணம்.
இந்நிலையில் முதல்வர் மு.க. ஸ்டாலின் பதிவை மேற்கோள்காட்டி மத்திய வீட்டுவசதி மற்றும் நகர்ப்புற விவகாரங்கள், மின்சாரத்துறை அமைச்சர் மனோகர் லால் கட்டார் எக்ஸ் சமூக வலைத்தளத்தில் விளக்கம் அளித்துள்ளார். அதில், “மெட்ரோ ரயில் அமைப்புகள் போன்ற விலையுயர்ந்த உள்கட்டமைப்புத் திட்டங்கள் பொதுமக்களுக்கு அதிகபட்ச நன்மைகளை ஈட்டுவதை உறுதி செய்வதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு நடைமுறையான மெட்ரோ கொள்கை 2017 ஐப் பயன்படுத்துவது தொடர்பாக முதலமைச்சர் ஸ்டாலின் அரசியல்மயமாக்கவும், சர்ச்சையை உருவாக்கவும் தேர்வு செய்திருப்பது துரதிர்ஷ்டவசமானது.
/filters:format(webp)/nakkheeran/media/media_files/2025/11/20/mks-5-2025-11-20-10-41-52.jpg)
119 கி.மீ நீளமுள்ள பாதைக்கு ரூ.63,246 கோடி செலவில் சென்னை மெட்ரோ கட்டம்-2 திட்டத்திற்கு 2024 அக்டோபர் 3ஆம் தேதி மத்திய அரசு வழங்கிய பெருந்தன்மையான ஒப்புதலை முதல்வர் மு.க. ஸ்டாலின் புறக்கணித்துள்ளார். இது இதுவரை அனுமதிக்கப்பட்ட மிகப்பெரிய மெட்ரோ திட்டமாகும். கோயம்புத்தூர் & மதுரை திட்டங்களில் பின்வரும் முரண்பாடுகள் உள்ளன: சென்னை மெட்ரோ ரயில் அமைப்பை விட கோயம்புத்தூரில் குறைந்த பாதை நீளம் இருப்பதால், சென்னையுடன் ஒப்பிடும்போது அதிக போக்குவரத்து கணிப்புகள் வழங்கப்பட்டுள்ளன. மேலோட்டமாகப் பார்த்தால் அது தவறாகத் தெரிகிறது.
சாலைப் போக்குவரத்துக்கும் மெட்ரோவிற்கும் இடையிலான திட்டமிடப்பட்ட சராசரி பயண நீளங்கள் மற்றும் வேக வேறுபாடுகள், மெட்ரோ அமைப்புக்கு போக்குவரத்தை மாதிரியாக மாற்றுவதற்கான எதிர்பார்ப்பை ஆதரிக்கவில்லை. கோயம்புத்தூரின் (DPR- Detailed Project Report) இன் படி, 7 மெட்ரோ நிலைய இடங்களில் போதுமான வழி இல்லை. மதுரையின் விரிவான இயக்கத் திட்டம் (பத்தி 5.2.5), தற்போதைய பயணிகளின் எண்ணிக்கையைப் பொறுத்தவரை, பேருந்து விரைவு போக்குவரத்து அமைப்பு(BRTS - Bus Rapid Transit System) நியாயமானது என்பதைத் தெளிவாகக் குறிப்பிடுகிறது. கோயம்புத்தூர் நகராட்சி மக்கள் தொகை (257 சதுர கி.மீ பரப்பளவு கொண்ட சி.எம்.சி) 15.85 லட்சம் மக்கள் தொகையைக் கொண்டுள்ளது (2011), உள்ளூர் திட்டமிடல் பகுதி (1287 சதுர கி.மீ) 7.7 லட்சம் மக்கள் தொகையைக் கொண்டுள்ளது (2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு).
/filters:format(webp)/nakkheeran/media/media_files/2025/11/20/cmrl-metro-train-model-2025-11-20-10-42-22.jpg)
உள்ளூர் திட்டமிடல் பகுதிக்குள் மாதிரி மாற்றங்களுக்கான பயணிகள் எண்ணிக்கை கணிப்புகள் செய்யப்படுகின்றன, இது கோவை மாநகராட்சியின் (CMC) பகுதியை விட ஐந்து மடங்கு பெரியது. இந்த திட்டமிடப்பட்ட மெட்ரோ அமைப்புக்கு மாற்றுவதற்கு நியாயம் தேவை. மேலும், பல்வேறு நகரங்களில் 10,000 குளிர்சாதன வசதி கொண்ட மின் பேருந்துகளை வழங்குவதற்காக மத்திய அரசு, பிரதமரின் மின் பேருந்து பேருந்து சேவையின் பலனைப் பயன்படுத்த வேண்டாம் என்று தமிழக அரசு தேர்வு செய்துள்ளது. இந்தத் திட்டத்தின் கீழ், பேருந்துகள், டிப்போ உள்கட்டமைப்பு உருவாக்கம் மற்றும் மீட்டர் பின்புற வசதிகளுக்கு மத்திய நிதி உதவி வழங்கப்படுகிறது. பலமுறை வற்புறுத்திய போதிலும், தமிழ்நாடு அரசு இதுவரை இந்தத் திட்டத்தில் பங்கேற்கவில்லை.
அதே சமயம் மக்கள் தொகை குறைவாகவுள்ள ஆக்ரா, நாக்பூர், புனே மற்றும் கான்பூர் உள்ளிட்ட நகரங்களில் மெட்ரோ ரயில் திட்டத்துக்கு மத்திய அரசு அனுமதி வழங்கியிருப்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
/nakkheeran/media/agency_attachments/2025/05/19/2025-05-19t062512996z-nkn-png-logo-640x480-nakkheeran-adops.png)
/nakkheeran/media/agency_attachments/2025/05/19/2025-05-19t062422400z-nkn-png-logo-640x480-nakkheeran-adops.png)
/nakkheeran/media/media_files/2025/11/20/manohar-lal-kattar-mks-metro-2025-11-20-10-41-17.jpg)